Lắng nghe tích cực có thể trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong thời đại ngày càng có nhiều người từ chức và lực lượng lao động trở nên cạnh tranh. Các kỹ năng mềm như lắng nghe không còn được coi là một đặc quyền mà là một yêu cầu.
Lắng nghe tích cực là một phần thiết yếu của cuộc giao tiếp hiệu quả. Lắng nghe giúp bạn xây dựng các mối quan hệ chân chính và trung thực. Khi bạn lắng nghe ai đó một cách tích cực, mọi người sẽ có động lực giao tiếp với bạn, điều này cũng cho phép họ cộng tác với bạn một cách chủ động.
Thông thường, mọi người là người nghe thụ động - lắng nghe mà không phản ứng và cho phép ai đó nói mà không bị ngắt lời. Nhưng lắng nghe tích cực xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn và đây được đánh giá là một kỹ năng giao tiếp có giá trị cao.
Bạn sẽ không tìm thấy một khóa học về kỹ năng lắng nghe ở nhiều trường đại học, nhưng đó là một kỹ năng cần thiết cho các nhà lãnh đạo - đặc biệt là các CEO khi họ điều hướng sự phức tạp của cuộc trò chuyện bằng cách tiếp cận nhiều dòng giao tiếp hơn (nhưng không phải lúc nào cũng là một luồng thông tin có giá trị).
Lắng nghe tích cực là gì?
Lắng nghe tích cực là khả năng tập trung hoàn toàn vào người nói, hiểu thông điệp của họ và lĩnh hội thông tin. Ngoài ra, lắng nghe tích cực bao gồm các câu trả lời thể hiện sự hiểu biết theo cách có liên quan, điều này giúp người nghe tăng cường khả năng tham gia vào câu chuyện và ghi nhớ lại những thông tin cụ thể.
Lắng nghe tích cực có thể trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong thời đại ngày càng có nhiều người từ chức và lực lượng lao động trở nên cạnh tranh. Các kỹ năng mềm như lắng nghe không còn được coi là một đặc quyền mà là một yêu cầu. Một bài báo gần đây của Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực cho biết, "trong khi hầu hết mọi người được thuê vì khả năng kỹ thuật của họ, các kỹ năng mềm (như lắng nghe và giao tiếp) mang lại cho họ sự bền vững trong sự nghiệp".
Kỹ năng lắng nghe tích cực làm tăng cơ hội được tuyển dụng của bạn, chúng cũng có thể làm tăng sự hài lòng trong công việc. Giám đốc Nhân sự, Steven Frost, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Workbuzz, viết: "việc lắng nghe nhân viên sẽ giúp bạn tìm hiểu nhân viên nghĩ gì, cảm thấy thế nào, theo thời gian thực, liệu họ có đang cân nhắc rời đi hay không và lý do tại sao. Sử dụng những thông tin chi tiết này, các nhà lãnh đạo nhân sự đang nỗ lực cải tiến tổ chức để thu hút sự tham gia của mọi người và thúc đẩy những tài năng tốt nhất của họ tiếp tục phát triển".
Nhưng làm thế nào để những kỹ thuật lắng nghe này áp dụng cho sự nghiệp của bạn ở cấp độ chi tiết?
Đây là cách bạn có thể luyện nghe tích cực để thúc đẩy sự nghiệp của mình ngay bây giờ:
Lắng nghe một cách có chủ đích
Cuộc sống bận rộn khiến bạn phải vội vã giữa các cuộc họp, cuộc hẹn và các nghĩa vụ cá nhân, điều này khiến bạn dễ dàng thực hiện nhiều nhiệm vụ và khiến việc lắng nghe trở thành ưu tiên thứ yếu. Nhưng lắng nghe tích cực bắt đầu với những mục đích đúng đắn. Nếu bạn không quan tâm đến những gì người đó nói, bạn sẽ không thể thực sự lắng nghe.
Trong một bài báo gần đây của Harvard Business Review , Joel Peterson, cựu chủ tịch của JetBlue Airways và là người sáng lập Peterson Partners, một công ty đầu tư, cho biết: “Điều cần thiết nếu họ muốn lôi kéo mọi người tham gia cuộc họp đòi hỏi bạn phải lắng nghe mọi người để đạt được sự thấu hiểu và từ bỏ sự phán xét. Bạn không thể có một cuộc họp tốt nếu như thiếu đi sự lắng nghe. Trong khi lăng nghe ai đó, bạn vẫn thực hiện nhiệm vụ công việc của riêng mình, những gì bạn đang làm là hình thành phản ứng của bạn thay vì xử lý những gì người khác đang nói. Bạn phải thực sự hòa nhập với mọi người"
Tránh rơi vào bẫy của việc lao vào một cuộc trò chuyện thiếu ý định. Thay vào đó, hãy lắng nghe một cách có chủ đích và đồng cảm bằng cách thực hành năm lời khuyên sau.
Kiểm soát cảm xúc: Đưa cảm xúc cá nhân vào cuộc trò chuyện thường dẫn đến những phản ứng ngoài ý muốn, nhanh chóng làm đổ vỡ dự định của bạn. Thay vào đó, hãy hít thở sâu và thu thập suy nghĩ của bạn Bằng cách này, bạn có thể tránh thay đổi khả năng lắng nghe và tránh phản ứng bằng cách đưa cảm xúc cá nhân của mình vào.
Nắm rõ ý định khi lắng nghe câu chuyện: Quyết định mục đích của những gì bạn hy vọng đạt được từ cuộc trò chuyện. Bảy kiểu lắng nghe chủ yếu bao gồm nắm bắt thông tin, phân biệt thông tin, thiên vị, thông cảm, lắng nghe toàn diện, đồng cảm và phê bình. Hiểu được các loại khác nhau này và lý do tại sao chúng quan trọng giúp điều chỉnh ý định của bạn và thúc đẩy việc lắng nghe tích cực.
Hiểu được người kể muốn gì: Mọi người giao tiếp theo cách khác nhau và điều cần thiết là phải hiểu cách bạn lắng nghe tốt nhất. Ví dụ: một số người thích trò chuyện trực tiếp, trong khi những người khác có thể thích giao tiếp bằng văn bản.
Lắng nghe cởi mở: Lắng nghe tích cực là một quá trình hai chiều bao gồm việc chia sẻ những suy nghĩ và ý kiến của bạn một cách có ý nghĩa. Đừng tập trung vào những gì bạn sẽ nói tiếp theo, mà thay vào đó, hãy hướng tới việc lắng nghe những gì đang được nói.
Tôn trọng cuộc trò chuyện bất kể mục đích gì: Lắng nghe tích cực không có nghĩa là tất cả mọi người sẽ đồng ý về mọi điều được nói. Thay vào đó, hãy tách mình ra khỏi kết quả và tôn trọng cuộc trò chuyện bất kể quan điểm của người khác.
Chú ý tới ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể trong kinh doanh đặt nền tảng cho mọi người giao tiếp với người khác ở mức độ sâu hơn. Từ nét mặt đến chuyển động cơ thể, những gì bạn không cần nói mà thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể thường có thể truyền tải thông tin cần thiết. Ngôn ngữ cơ thể có thể chiếm hơn 50% trong giao tiếp.
Dưới đây là một số cách ngôn ngữ cơ thể ảnh hưởng đến giao tiếp.
Hãy chú ý vào cuộc trò chuyện: Một người nghe tích cực chú ý hoàn toàn vào người nói và đảm bảo họ hiểu thông tin được chuyển tải. Đừng để bản thân bị phân tâm bởi cuộc gọi đến hoặc các cập nhật trạng thái trên mạng xã hội.
Gạt bỏ những thứ không cần thiết: Những rào cản không cần thiết, như bàn làm việc hoặc một đồ vật như cốc cà phê có thể thể hiện hàm ý tiêu cực làm sao nhãng cuộc trò chuyện. Thay vào đó, hãy loại bỏ mọi trở ngại không cần thiết để truyền cảm hứng cởi mở và một môi trường giao tiếp thành công.
Vấn đề về cử chỉ: Nghiên cứu cho thấy việc học theo người khác bằng lời nói và cử chỉ làm tăng cảm giác kết nối. Nghiên cứu tâm lý học tích cực nhấn mạnh cách các tương tác xã hội dễ chịu làm tăng sự hạnh phúc của bạn và mang lại sự hài lòng hơn trong cuộc sống.
Hãy tập trung vào bốn yếu tố này để cải thiện ngôn ngữ cơ thể và lắng nghe tích cực:
- Đối mặt với người nói.
- Tiến lại gần người nói hơn.
- Nghiêng đầu về phía người nói.
- Duy trì giao tiếp bằng ánh mắt.
Phản ứng tích cực với câu chuyện được lắng nghe
Lắng nghe tích cực yêu cầu phản hồi chi tiết, có thể thực hiện được bằng cách hiểu và lưu giữ thông tin đang được nói. Một phản ứng tích cực sẽ cho thấy rằng bạn hiểu những gì người kia đã nói, chú ý cẩn thận đến lời nói của họ và đọc các tín hiệu không lời của họ.
Sử dụng những cụm từ cụ thể này như một phản ứng hiệu quả để tham gia vào việc lắng nghe tích cực.
- Xin vui lòng cho tôi biết thêm.
- Tiếp tục nào.
- Tôi đang lắng nghe.
Đưa phản ứng lắng nghe tích cực của bạn lên cấp độ tiếp theo bằng cách diễn giải. Một trong những khía cạnh cơ bản của việc lắng nghe tích cực là khả năng thể hiện sự hiểu biết của bạn. Nếu bạn chọn diễn đạt, hãy sử dụng các từ khác nhau để xác nhận khả năng hiểu của bạn. Bạn có thể nói những câu như, "Có đúng không?" hoặc "Tôi có thể làm điều đó không?"
Phản ứng câu chuyện bằng cách bổ sung thêm hành động cho quá trình lắng nghe cũng giúp cho thấy sự tương tác đối với người nói và có thể hiểu được rõ ràng hơn thông điệp của người nói được tiếp nhận như thế nào.
Bảo Bảo