Cách giúp giảm căng thẳng trong thời dịch

Dịch bệnh khiến tôi rất lo lắng, tôi có thể làm gì để cảm thấy tốt hơn?

Trả lời:

Trong sách "Covid-19 và Bệnh tim mạch", Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Phạm Nguyễn Vinh và các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM chia sẻ một số cách giúp mọi người đối phó với những căng thẳng trong thời điểm dịch bệnh.

- Ăn uống điều độ và lành mạnh: bạn cần phải giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Thực phẩm tốt cho sức khỏe cung cấp cho bạn nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng giúp giảm lo lắng. Ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả sẽ có tác dụng giảm mức độ lo lắng của bạn. Bánh ngọt, bánh quy, chocolate có chỉ số đường huyết cao không tốt cho tình trạng căng thẳng. Thỉnh thoảng ăn một chút thì tốt nhưng trên thực tế đồ ăn ngọt có thể khiến tâm trạng bạn tồi tệ hơn, tương tự nên giảm uống rượu, bia.

- Uống nhiều nước: một tách trà hoặc cà phê ngon ở một nơi yên tĩnh rất hữu ích cho việc xoa dịu những suy nghĩ lo lắng.

- Tập thể dục: mặc dù bây giờ tất cả chúng ta phải giữ khoảng cách an toàn với nhau nhưng điều này không có nghĩa là bạn không thể tập thể dục. Trên thực tế, tập thể dục vào ban ngày sẽ có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Tùy tình hình giãn cách xã hội, bạn có thể tập thể dục trong khuôn viên quanh nhà vắng người hoặc tập tại nhà. Nếu bạn có sân vườn, sân thượng hay ban công, bạn có thể đi dạo, thực hiện các bài tập aerobic nhẹ nhàng (hoặc nâng cao tùy thuộc vào khả năng của bạn), nhảy dây, hoặc đơn giản là bước lên bước xuống bậc thang theo nhạc. Thực hiện tất cả các bài tập ở mọi mức độ, mọi nơi đều giúp giảm bớt lo lắng, quan trọng là thực hiện mỗi ngày.

- Sử dụng "mạng xã hội ảo": thông qua các mạng xã hội, bạn có thể nhắn tin hoặc trò chuyện với gia đình và bạn bè mỗi ngày để xoa dịu căng thẳng của bạn. Việc này giúp bạn giữ mối liên lạc với thế giới xung quanh. Nghĩ về người khác, lắng nghe những gì đang xảy ra với họ, chia sẻ/hỗ trợ họ, tất cả đều mang lại tác dụng đáng ngạc nhiên giảm bớt lo lắng cho chính bản thân mình.

- Tích cực làm việc nhà: lập danh sách các việc bạn có thể làm. Ví dụ lau nhà, rửa chén, sắp xếp lại phòng, dọn dẹp tủ áo, trồng hoa, chăm sóc cây cảnh... Bạn không phải làm tất cả mọi thứ trong danh sách, cũng không phải làm tất cả cùng một lúc nhưng danh sách này cung cấp cho bạn những kế hoạch xa hơn để bạn giải quyết khi cảm thấy lo lắng. Khi hoàn tất từng mục trong danh sách, bạn cảm thấy rất thú vị.

- Các hoạt động giải trí: nghe nhạc, đọc sách, may vá, sơn, vẽ, nấu ăn..., bất kỳ công việc nào bạn thích làm nhưng thường không có thời gian để làm. Bất cứ điều gì giúp thoát khỏi những suy nghĩ lo lắng hoặc đòi hỏi sự tập trung sẽ giúp bạn.

- Tránh trao đổi tin nhắn tiêu cực quá mức: chỉ nên nghe, xem tin tức trên TV hoặc điện thoại/máy tính xách tay một lần mỗi ngày. Mặc dù, tất cả chúng ta đều cần biết những lời khuyên mới nhất về virus SAR-CoV-2 và tự phòng ngừa, cách ly nhưng để nó liên tục bên tai sẽ gây lo lắng nghiêm trọng. Tất cả thông tin bạn cần biết đều có qua một lần đọc tin tức.

- Tập thở: bài tập đơn giản này thực sự có thể giúp ích khi bạn cảm thấy lo lắng. Ngồi hoặc đứng ở tư thế thư giãn (gồng và thả lỏng cơ để bạn có thể cảm nhận được sự khác biệt giữa trạng thái thư giãn và căng thẳng). Tập trung vào hơi thở và hít thở sâu trong lúc đếm từ một đến năm và thở ra từ từ trong lúc tiếp tục đếm đến 10. Thực hiện động tác này vài lần và lặp lại khi bạn thấy căng thẳng trở lại.

Ngọc An

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Phạm Nguyễn Vinh Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM


like
share
comment


Bài viết mới
5 cách tiết kiệm sai lầm mà chị em thường mắc phải

5 cách tiết kiệm sai lầm mà chị em thường mắc phải

Rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng các biện pháp tiết kiệm chi tiêu một cách sai lầm, gây lãng phí hơn cả khi chưa 'thắt lưng buộc bụng'.
Mua nhà lần đầu cần tránh ngay 5 sai lầm cực kỳ phổ biến sau

Mua nhà lần đầu cần tránh ngay 5 sai lầm cực kỳ phổ biến sau

Mua nhà là một trong những việc trọng đại bậc nhất trong cuộc đời của mỗi người. Do đó, người mua phải tránh những sai lầm dưới đây để hạn chế tối đa các rủi ro, nhất là khi mua nhà lần đầu.
Rất ít người biết 12 lưu ý để ăn món lẩu ngon và tốt cho sức khoẻ

Rất ít người biết 12 lưu ý để ăn món lẩu ngon và tốt cho sức khoẻ

Lẩu là món ăn hấp dẫn quen thuộc được nhiều người ưa thích nhưng không phải ai cũng biết nên ăn lẩu trong bao lâu, khi nào cần thay nước lẩu... Bạn nên đọc để có bí quyết ăn lẩu đúng cách vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe.
Cách AEON Việt Nam nuôi dưỡng nguồn nhân lực bền vững

Cách AEON Việt Nam nuôi dưỡng nguồn nhân lực bền vững

Xây dựng nguồn nhân lực bền vững là một trong những lợi thế giúp AEON Việt Nam phục hồi và phát triển sau dịch.
Cách xử lý chấn thương gặp phải khi chơi bóng đá phong trào

Cách xử lý chấn thương gặp phải khi chơi bóng đá phong trào

Không đến mức như bóng đá chuyên nghiệp nhưng chấn thương là điều khó tránh khỏi với những người chơi bóng đá phong trào.
Cách duy trì cân nặng không cần ăn kiêng

Cách duy trì cân nặng không cần ăn kiêng

Bạn cần chú ý nhiều yếu tố khác để có được cân nặng mong muốn.
Âm thầm giấu quỹ đen, ông chồng nhận cái kết cực đắng

Âm thầm giấu quỹ đen, ông chồng nhận cái kết cực đắng

Không muốn để vợ phát hiện mình có quỹ đen, người chồng đã giấu 30 triệu đồng trong ôtô nhưng khi kiểm tra, anh chàng nhận cái kết cực đắng.
Các tuyến buýt sẽ kết nối như thế nào với đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội

Các tuyến buýt sẽ kết nối như thế nào với đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội

Số lượng tuyến buýt hoạt động dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn- Ga Hà Nội hiện nay là khá lớn (30 tuyến chiếm 21,4% số lượng tuyến của toàn mạng lưới).
8 mẹo phối đồ với quần cạp cao giúp nàng kéo chân dài miên man

8 mẹo phối đồ với quần cạp cao giúp nàng kéo chân dài miên man

Những mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn sử dụng chiếc quần cạp cao theo cách tối ưu nhất, giúp che bớt khuyết điểm và tôn ưu điểm hình thể của mình.
Tôm tươi đừng chỉ đem rang, "biến tấu" tôm tổ yến ngon lành, sang chảnh

Tôm tươi đừng chỉ đem rang, "biến tấu" tôm tổ yến ngon lành, sang chảnh

Các món ngon từ tôm luôn được yêu thích không chỉ bởi vị thanh ngọt, bổ dưỡng mà còn dễ trình bày thu hút. Bạn đã thử làm món tôm tổ yến chưa?

Bài viết khác
Mẹo tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả nhất hiện nay

Mẹo tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả nhất hiện nay

Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn tiết kiệm xăng xe máy trong bối cảnh giá xăng liên tục tăng cao những ngày qua.
Mùa đông thì phải ăn khoai nướng, mà nướng khoai ngon cỡ này thì 90% chúng ta đều chưa biết!

Mùa đông thì phải ăn khoai nướng, mà nướng khoai ngon cỡ này thì 90% chúng ta đều chưa biết!

Thêm một vài nguyên liệu, món khoai lang nướng sẽ được nâng lên tầm cao mới!
Mẹo trị mụn lưng, làm mịn da cực hiệu quả với xơ mướp

Mẹo trị mụn lưng, làm mịn da cực hiệu quả với xơ mướp

Chỉ cần chút xơ mướp rẻ tiền là chị em phụ nữ có thể hoàn toàn thoát khỏi nỗi lo mụn lưng, da sần sùi. Mẹo trị mụn lưng, làm mịn da từ xơ mướp là cách làm đẹp an toàn, hiệu quả và không hề tốn kém.
Bí quyết gần gũi khi con cái bước vào tuổi mới lớn

Bí quyết gần gũi khi con cái bước vào tuổi mới lớn

Mong muốn về sự riêng tư có thể khiến việc trò chuyện chân thành và cởi mở với những người trẻ ở độ tuổi mới lớn trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là dưới tư cách một bậc cha mẹ.
Lợi ích không ngờ của Omega 3 đối với người già

Lợi ích không ngờ của Omega 3 đối với người già

Người già rất dễ mắc các bệnh lý về tim mạch. Vì vậy, cần bổ sung Omega 3 cho những người ở độ tuổi này để tăng sức khoẻ tim mạch cũng như phòng chống một số bệnh khác.
Bí quyết làm nên chất lượng thượng hạng của thịt bò và thịt heo châu Âu đến từ Ireland?

Bí quyết làm nên chất lượng thượng hạng của thịt bò và thịt heo châu Âu đến từ Ireland?

Thịt heo và thịt bò châu Âu chất lượng đến từ những người nông dân Ireland tận tâm.
Hướng dẫn các bà nội trợ bảo quản máy xay thịt đúng cách

Hướng dẫn các bà nội trợ bảo quản máy xay thịt đúng cách

Các bà nội trợ cần lưu ý một số điểm dưới đây nhằm bảo quản máy xay thịt dễ dàng, đúng cách cũng như tăng độ bền của thiết bị.

Website hay