Hạt Chia ăn như thế nào?

Hạt chia còn có tên khoa học là Salvia Hispaniola, cùng loại với các loại thảo mộc dùng làm gia vị như loại húng quế, bạc hà. Có 2 loại hạt: đen và trắng. Các hạt màu trắng là của cây chia hoa màu trắng. Hạt đen thì của cây chia hoa màu tím. Hàm lượng dinh dưỡng hoàn toàn ngang nhau.

Hạt chia khi cho vào trong chất lỏng như nước, sẽ nở ra, tạo một lớp dạng hồ keo (gel), dính nhẹ vào nhau. Khi uống với nước, nên khuấy đều để chúng không bị vón cục.

CÁC CÔNG DỤNG

1. Chứa chất chống oxy hoá: Giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị ung thư, các gốc tự do và lão hóa do hạt chia có một thành phần chống oxy hoá rất cao. 
2. Giàu Axit béo omega-3: rất cần thiết cho một bộ não khỏe mạnh, chúng giúp trẻ hoá các tế bào não. Điều này tăng cường bộ nhớ và sức mạnh của não. 

3. Cung cấp các khoáng chất cần thiết: rất giàu các khoáng chất cần thiết như canxi, magiê, mangan và phốt pho.

4. Giàu chất xơ: Chất xơ được biết đến để làm giảm viêm và làm giảm mức cholesterol. Chia hạt có hàm lượng chất xơ cao và chỉ với hai muỗng canh hạt bạn sẽ nhận được 1/3 chất xơ cần thiết.
5. Cải thiện sức khoẻ tim: Theo một nghiên cứu của phòng khám Cleveland, hạt chia đã được chứng minh là giúp giảm huyết áp và đái tháo đường. Điều này có nghĩa là việc bổ sung thường xuyên các hạt này có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim và các biến chứng của bệnh.
6. Giảm thèm ăn: Đây là cảm giác thoả mãn hoặc no đủ. Do chứa tryptophan, cần thiết trong việc điều tiết sự thèm ăn, nhất là giữa các bữa ăn. Sự kết hợp giữa chất xơ, protein của hạt làm cho bạn no nhanh hơn.
7. Giúp giảm cân: Do làm giảm sự thèm ăn, giúp bạn cảm thấy no lâu và ngăn ngừa các loại thực phẩm nhất định bị hấp thụ vào cơ thể. Ngoài ra, do hàm lượng chất xơ cao, nên giúp tiêu hóa khoẻ mạnh. 
8. Hàm lượng protein cao: chứa một lượng đáng kể protein thực vật, giúp hình thành các mô cơ và cũng giúp cải thiện tâm trạng do căng thẳng.

NHỮNG CÁCH ĂN HẠT CHIA TỐT NHẤT 

1. Rắc lên món ăn điểm tâm, cháo yến mạch hay ngũ cốc cho bữa sáng

Để làm cho bữa sáng phong phú và giàu dinh dưỡng, nhiều người thường rắc hạt chia lên chén cháo yến mạch, ngũ cốc hay món điểm tâm.

Thêm một nắm nhỏ các loại hạt dinh dưỡng và trái cây dạng quả mọng như mâm xôi, việt quất là bạn đã có một bữa sáng đầy đủ nhất.

2. Thêm  vào ly sinh tố

Sinh tố thường nhiều vitamin và khoáng chất. Bạn hãy bổ sung thêm protein bằng cách thêm 1 thìa hạt chia vào ly sinh tố để nhâm nhi.

3. Thưởng thức hạt chia trong món pudding

Nhờ tính hút nước và trương nở lên, chia là lựa chọn hoàn hảo để làm món pudding.

Tất cả những gì bạn cần làm là ngâm hạt qua đêm trong sữa, bạn có thể gia giảm thêm bột quế, bột cacao sau đó để tủ lạnh qua đêm.

Buổi sáng khi lấy ra ăn bạn có thể ăn cùng với trái cây hoặc sữa chua.

4. Thêm vào sữa chua

Đây là một cách làm nhanh chóng để có một món giải nhiệt giàu dinh dưỡng mà hương vị cũng vô cùng hấp dẫn. Bạn chỉ cần thêm 1 muỗng canh hạt chia vào ly sữa chua. Kết hợp thêm một chút trái cây hoặc bột quế phía trên để gia tăng thêm hương vị.

5. Rắc vào món salad

Hạt chia được hoan nghênh trong bất kì món salad nào vì không phá mất mùi vị mà còn bổ sung thêm dinh dưỡng. Bạn cũng có thể thêm vào nước sốt trộn salad.

6. Thêm vào món bánh nướng xốp và bánh mì

Hạt chia được người ăn chay sử dụng như một sự thay thế hoàn hảo cho trứng. Vì thế có thể thêm hạt vào các loại bánh nướng, bánh mì để bổ sung thêm chất xơ và protein.

7. Tự chế biến món mứt hạt chia trái cây lành mạnh

Để làm một món mứt ít đường lành mạnh, đơn giản chỉ cần phối hợp những loại quả mọng nghiền nát, với hạt chia và một chút chất làm ngọt như mật ong chẳng hạt.

Sau đó  để cho hạt chia trong mứt tự hút nước nở ra.

Khi đã có mứt bạn có thể thêm mứt hạt chia nào vào bánh mì nướng, chia pudding hay salad trái cây, sữa chua, ngũ cốc cho bữa sáng.

8. Làm món chia fresca

Nếu bạn luôn luôn di chuyển hoặc cần bổ sung năng lượng trong thời gian luyện tập thể thao căng thẳng hãy thử món chia fresca, đây là món đồ uống phổ biến ở Mexico. Đơn giản chỉ cần pha hạt vào nước (hoặc nước dừa). Thêm những thứ ưa thích như chanh, hoặc dưa chuột.

9. Kẹo viên năng lượng
Viên socola chia chanh dừa 

Khi mệt mỏi, bạn có thể dùng 1-2 viên năng lượng làm từ hạt chia, các loại hạt dinh dưỡng và trái cây khô. 

Viết một bình luận